เขื่อนรัชชประภา กุ้ยหลินเมืองไทย แนะนำไฮไลท์ไม่ควรพลาด

เขื่อนรัชชประภา มีคำนิยามว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” เป็นดินแดนแห่งน้ำใส เขาสวย รุ่มรวยสายหมอก เป็นฉายาของ เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน ลือชื่อในเรื่องของบรรยากาศอันงดงามของทะเลสาบกว้างใหญ่ ผืนป่าอันเขียวขจี และไฮไลท์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความงามของภูเขาหินปูนและสายน้ำของทะเลสาบที่สวยใส จนทำให้ได้รับฉายาว่าเป็น กุ้ยหลินเมืองไทย เหตุผลเนื่องจากมีหลายๆ มุม หลายๆ บรรยากาศวิวทิวทัศน์คล้าย เมืองกุ้ยหลิน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองจีน

เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนรัชชประภา หรือชื่อเดิมคือ เขื่อนเชี่ยวหลาน เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2525 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน พ.ศ. 2530 หลังสร้างแล้วเสร็จ เมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2530 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระราชทานนาม ให้ใหม่ว่า เขื่อนรัชชประภา ที่มีความหมายว่า แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร

เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนรัชชประภา เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ เป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียว มีความสูง 94 ม. มีความยาวสันเขื่อน 761 ม. และมีเขื่อนปิดกั้นช่องเขาขาดอีก 5 แห่ง มีความจุ 5,638.8 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่อ่างเก็บน้ำ 185 ตร.กม. สร้างขึ้นเพื่อนปิดกั้นลำน้ำคลองแสง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสก

เขื่อนรัชชประภา

ถ้าไปเที่ยว ไฮไลท์ไม่ควรพลาด

1. ล่องเรือท่องทะเลสาบ-ชมหินสามเกลอ : การล่องเรือชมความงามของวิวทิวทัศน์ น้ำใส เขาสวยในทะเลสาบเชี่ยวหลานถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีทั้งเส้นทางล่องเรือระยะสั้นและระยะไกล โดยมีไฮไลท์อยู่ในช่วงบริเวณที่เรียกว่า“กุ้ยหลินเมืองไทย” ซึ่งมากไปด้วยยอดเขาหินปูนใหญ่-น้อย ในรูปทรงต่างๆอันหลากหลาย ตั้งโดดเด่นอยู่เหนือผืนน้ำให้เรายลโฉมกัน บริเวณนี้มีภูเขาหินปูนที่เป็นดาวเด่นสำคัญของเขื่อนนั่นก็คือ “เขาสามเกลอ” ยอดเขาเล็กๆ 3 ยอดที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาอวดโฉมในความแปลกตา จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเขื่อนรัชชประภาแห่งนี้ ซึ่งว่ากันว่า ใครที่มาเที่ยวเขื่อนรัชชประภา ถ้าไม่ได้มาชมเขาสามเกลอ ก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงโดยสมบูรณ์

เขื่อนรัชชประภา

2. นอนเขื่อน สัมผัสบรรยากาศสุดฟิน อีกหนึ่งสิ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมทำกันมากที่เขื่อนรัชชประภา ก็คือการมาปักหลักพักค้าง 1 คืน 2 คืน หรือมากกว่านั้น ในที่พักเรือนแพแห่งทะเลสาบเชี่ยวหลาน ซึ่งมีทั้งที่พักของทางอุทยานแห่งชาติเขาสกและที่พักของเอกชน โดยที่พักน่าสนใจของทางอุทยานฯนั้นก็นำโดย “แพนางไพร” แพเก่าแก่คลาสสิกราคาย่อมเยา และ “แพคลองคะ” ที่ปัจจุบันมีการปรับปรุงอย่างดี เทียบเท่าได้กับแพเอกชน(หรือดีกว่าแพเอกชนบางเจ้าด้วยซ้ำ) ที่สำคัญคือแพคลองคะ มีบรรยากาศของวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก แค่โผล่หน้ามาจากที่พักก็เห็นวิวอันสุดแจ่ม เป็นมนต์สะกดตรึงให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนประทับใจ(ในวิวทิวทัศน์)ไปตามๆกัน

เขื่อนรัชชประภา

3 .ล่องเรือยามเช้า ชมทะเลหมอก นกเงือก : อีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์สำหรับผู้ที่มาพักค้างในเขื่อนรัชชประภา(เป็นบริการเสริมฟรี ของบรรดาที่พักต่างๆ)นั่นก็คือ การล่องเรือชมทัศนียภาพของทะเลสาบเชี่ยวหลานยามเช้า ที่ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์อันโดดเด่นของที่นี่ ในยามเช้าตรู่ ประมาณ 7 โมงเช้า เมื่อเรือล่องออกจากแพที่พัก เรามีโอกาสสูงที่จะได้สัมผัสกับภาพความงามของสายหมอกม่านหมอกอันสวยงาม ที่ค่อยๆลอยอ้อยอิ่งอวดโฉมไต่ไล่เลี่ยคลอเคลียไปกับภูเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านเงื้อม นับเป็นภาพแห่งความประทับใจอันยากจะลืมเลือน

เขื่อนรัชชประภา

4. เล่นน้ำ พายเรือคายัก ดูดาว เป็นกิจกรรมพักผ่อนสบายๆของผู้ที่มานอนพักค้างคืนตามแพที่พักต่างๆ เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศอันสวยงามของทะเลสาบเชี่ยวหลานที่แพที่พักของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณเน็ต ถือเป็นการตัดขาดจากสังคมก้มหน้าชั่วคราว ให้เราได้มาพักผ่อน เพลิดเพลิน ใกล้ชิดธรรมชาติเพียงแค่เอื้อม และมีสมาธิอยู่กับตัวของตัวเอง

5. เที่ยวถ้ำ ภายในพื้นที่เขื่อนรัชชประภามีถ้ำน่าสนใจให้เที่ยวชมความงามกัน ได้แก่ “ถ้ำน้ำทะลุ” ที่ต้องลุยน้ำไป ภายในสวยงามมาก(แต่ต้องเข้าในฤดูน้ำลด) “ถ้ำประกายเพชร”และ“ถ้ำปะการัง”ที่งดงามไปด้วยหินงอกหินย้อย โดยเฉพาะถ้ำปะการังนั้น ถือเป็นถ้ำยอดนิยมที่ภายในมีหินงอกหินย้อนลักษณะคล้ายปะการังในทะเลให้ชมกันหลายจุดด้วยกัน

เขื่อนรัชชประภา

6. ล่องเรือเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง : คลองแสงเป็นต้นน้ำของเขื่อนรัชชประภา เพื่อไปชมวิถีชีวิตสัตว์ป่าที่หาชมได้ยาก อาทิ กระทิง ช้าง หมูป่า ค่างแว่นถิ่นใต้ ทำให้เห็นว่าผืนป่าแห่งนี้ยังคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้เป็นอย่างดี

7. ชมวิวที่จุดชมวิวไกรสร จุดชมวิวไกรสรเป็นเส้นทางเดินป่าขึ้นเขาประมาณเกือบ 2 กม. ซึ่งเดินลำบากเอาเรื่องโดยเฉพาะช่วงที่ต้องปีนหินปูนก้อนแหลมๆ แต่เมื่อขึ้นไปถึงจุดชมวิวก็ถือว่าคุ้มค่าหายเหนื่อย เพราะจะได้เห็นวิวมุมสูง มุมกว้างของธรรมชาติผืนป่า ขุนเขา และสายน้ำในทะเลสาบเชี่ยวหลาน อันน่าเพลิดเพลินเจริญใจ

8. สัมผัสความชุ่มฉ่ำน้ำตกแปดเซียน : น้ำตกแปดเซียนเป็นน้ำตกหินปูนในพื้นที่ทะเลสาบ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางผืนป่าอันร่มรื่นเขียวครึ้ม ช่วงที่มีสายน้ำเหมาะสม(ในราวเดือน ก.ย.-ต.ค.) น้ำตกแปดเซียนน่าเล่นมาก เพราะเดินปีนป่ายไม่ยาก และมีหลายมุมสวยๆให้ถ่ายรูป และแอ่งให้แช่น้ำในอารมณ์สปาธรรมชาติอยู่ 3-4 จุด ด้วยกัน

เขื่อนรัชชประภา

9. ชมวิวสันเขื่อน สันเขื่อนรัชชประภา เป็นหนึ่งในจุดชมวิวอันสวยงาม บริเวณนี้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามของแนวถนนสันเขื่อน ท้องทะเลสาบ จุดถ่ายรูปป้ายเขื่อน และนิทรรศการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เสด็จทรงเปิดเขื่อนรัชชประภา เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2530

เขื่อนรัชชประภา